Marketing Automation là gì? Tìm hiểu Marketing Automation từ A đến Z trong 5 phút.

Marketing Automation là một cụm từ khá phổ biến trong giới Marketing những năm trở lại đây. Vậy điều gì đã tạo nên sự phổ biến cho nền tảng này? Lý do gì đã khiến đa số marketer lựa chọn sử dụng nó đến vậy?

Bạn sẽ tìm thấy lời giải đáp trong chính bài viết này.

Marketing Automation là gì?

Marketing là gì?
Marketing là gì?

Marketing Automation là giải pháp giúp người làm marketing khai thác tối ưu dữ liệu của khách hàng thông qua hệ thống các công cụ có tính năng tự động hóa cao.

Mục tiêu của Marketing Automation là tăng tính hiệu quả, mở rộng quy mô và cải thiện độ phổ biến cho chiến dịch marketing.

Thông qua Marketing Automation, bạn có thể tạo dựng được nhiều mối quan hệ thân thiết với khách hàng dựa trên các nguồn kênh khác nhau. Đồng thời giúp họ có các trải nghiệm đồng nhất về sản phẩm, dịch vụ tùy theo nhu cầu, sở thích cá nhân.

Hiểu một cách đơn giản, Marketing Automation sẽ giúp bạn tự động hóa một vài khâu trong chu trình marketing của mình, từ đó nâng cao khả năng tiếp cận của sản phẩm, cải thiện mối quan hệ giữa bạn và khách hàng.

Marketing Automation chịu trách nhiệm về các khâu trong chiến dịch marketing cụ thể như:

  • Phân tích khách hàng
  • Web Marketing
  • Email Marketing
  • Marketing đa kênh
  • Social Media

Tính năng của Marketing Automation

Tính năng của Marketing Automation
Tính năng của Marketing Automation

1. Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng (Lead)

Một tính năng nổi bật của Marketing Automation có thể kể tới đó là nuôi dưỡng Lead.

Nhờ có Lead Database, doanh nghiệp sẽ đánh giá được một cách chuyên sâu và tỉ mỉ về hành vi khách hàng, phân tích, theo dõi khả năng tiếp nhận sản phẩm của họ. Đây cũng là cơ sở để doanh nghiệp xác định được bước đi phù hợp tiếp theo trong khâu marketing nhằm chuyển đổi họ từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng chịu bỏ tiền ra mua sản phẩm của doanh nghiệp.

Nuôi dưỡng Lead trong Marketing Automation được thực hiện thông qua các hoạt động như:

  • Phân tích, nghiên cứu Lead Database.
  • Sử dụng chiến dịch Drip Campaign (Marketing nhỏ giọt).
  • Chọn lọc Lead thông qua phễu bán hàng.
  • Lead Scoring (Chấm điểm Lead)
  • Cảnh báo và tự động hóa tác vụ.

 2. Email Marketing

Email Marketing
Email Marketing

Dù là một hình thức truyền thông tương đối truyền thống song không thể không thừa nhận rằng cho tới này, Email vẫn là một yếu tố không thể thiếu trong các chiến dịch Marketing.

Đặc trưng tự động hóa của Email Marketing trong Marketing Automation mang lại giá trị không nhỏ cho các hoạt động tuyên truyền, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp.

Các chức năng chính của Email Marketing có thể kể đến như:

  • Tự động gửi email đến hàng loạt khách hàng.
  • Hỗ trợ phân khúc khách hàng.
  • Thu thập biểu mẫu.
  • A/B testing.
  • Cá nhân hóa email gửi đến khách hàng.

3. Social Media

Social Media
Social Media

Bên cạnh các tính năng nổi bật của Marketing Automation đã đề cập ở trên, sẽ là một thiếu sót khi bỏ qua Social Media.

Thông qua tính năng về Social Media trong Marketing Automation, bạn có thể xác định được những mong muốn mà khách hàng của mình quan tâm ở thời điểm hiện tại. Cụ thể là theo dõi họ đăng những gì lên các nền tảng social hoặc chia sẻ các bài viết, nội dung của ai, về cái gì.

Một vài công dụng hỗ trợ về mặt Social Media mà Marketing Automation có thể thực hiện như:

  • Quản lý các phương tiện truyền thông bằng cách lên lịch đăng bài, nhắc nhở bạn bổ sung các nội dung mới.
  • Gia tăng khả năng tương tác với khách hàng thông qua tin nhắn tự động.
  • Thu thập thông tin khách hàng hiệu quả.

4. Phân tích website

Phân tích Website
Phân tích Website

Phần lớn doanh nghiệp đều sử dụng riêng một công cụ chuyên biệt để phân tích traffic web. Điều này cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra một số tiền nhất định cho hoạt động này.

Song khi sử dụng Marketing Automation bạn sẽ hoàn toàn không phải bận tâm đến vấn đề trên bởi phần mềm này đã được tích hợp sẵn các công cụ phân tích website.

Ngoài ra, tính năng tích hợp trong Marketing Automation còn giúp bạn nắm bắt được toàn bộ tiến trình marketing đang diễn ra. Cũng như hỗ trợ bạn đo lường tỷ lệ chuyển đổi và chỉ số ROI một cách chính xác.

5. Cá nhân hóa khâu phân tích khách hàng mục tiêu

Cá nhân hóa khâu phân tích khách hàng mục tiêu
Cá nhân hóa khâu phân tích khách hàng mục tiêu

Việc cá nhân hóa trong khâu phân tích khách hàng mục tiêu là một điều cần thiết cho các doanh nghiệp muốn vươn lên dẫn đầu thị trường hiện nay. Bởi lẽ tính cá nhân hóa trong khâu phân tích khách hàng mục tiêu càng cao, đồng nghĩa với doanh nghiệp tập trung nghiên cứu kỹ lưỡng, tỉ mỉ những nhu cầu của từng tập khách hàng cụ thể.

Chính tính kỹ lưỡng, tỉ mỉ này sẽ khiến doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm đánh đúng, trúng những đối tượng cần đến nó. Đồng thời tăng tính hiệu quả của hoạt động marketing.

6. Xây dựng Landing page và thu thập form (biểu mẫu)

Xây dựng Landing page và thu thập form (biểu mẫu)
Xây dựng Landing page và thu thập form (biểu mẫu)

Với Marketing Automation, bạn không cần phải quá am hiểu về công nghệ, code,… mà vẫn có thể tạo được các Landing page, biểu mẫu đơn giản.

Thông qua các thao tác click chuột đơn giản và các mẫu sẵn có, bạn hoàn toàn có thể tự mình thiết kế nên các Landing page hấp dẫn và biểu mẫu khoa học.

Lợi ích của Marketing Automation

  • Tính năng tự động hóa cao giúp tiết kiệm chi phí.
  • Tạo ra kho dư liệu khách hàng chi tiết, hỗ trợ hiệu quả khâu phân loại khách hàng và nuôi dưỡng Lead.
  • Giúp công tác quản lý và theo dõi chiến dịch marketing trở nên nhanh chóng, logic.
  • Tích hợp nhiều chức năng trong một phần mềm (Marketing Automation bao gồm Email, phân tích website, thiết kế biểu mẫu, landing page,…)

Những ai nên sử dụng Marketing Automation?

  • Những người ra quyết định chính trong chiến dịch marketing như: CMO, Marketing manager,…
  • Người tạo, quản lý nội dung (Content manager, specialist,…)
  • Các nhà quản lý, chuyên gia truyền thông xã hội (Social Media Manager)

So sánh Marketing Automation với các phần mềm marketing khác

1. Marketing Automation với Email Marketing:

Ưu điểm chính của Marketing Automation nằm ở quy mô.

So với việc chỉ phục vụ cho các chiến dịch về email như Email Marketing thì Marketing Automation còn hỗ trợ trong việc theo dõi hoạt động của khách hàng tiềm năng ở các chiến dịch khác nhau và trên đa kênh.

Bên cạnh đó, hầu hết các hệ thống Marketing Automation đã bao gồm sẵn cả Email Marketing trong đó rồi.

2. Marketing Automation với Social Media Automation:

Tương tự như trên, Marketing Automation cũng có các tính năng như của Social Media Automation. Song độ phổ biến và quy mô của nó tương đối rộng rãi và bao trùm hơn.

3. Marketing Automation với CRM (Customer Relationship Management)

Điểm chung của hai công cụ này là đều xoay quanh các hoạt động về kênh bán hàng, tiếp thị. Song lại có sự khác biệt ở đích đến cuối cùng.

Nếu như CRM tập trung vào quá trình phân tích, lưu trữ những thông tin nhằm chuyển hóa khách hàng thì Marketing Automation lại chú trọng vào khâu nuôi dưỡng và nắm bắt khách hàng tiềm năng trên đa kênh.

Thông thường, để hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả một cách tối ưu nhất, các doanh nghiệp thường lựa chọn kết hợp cả hai công cụ này.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản giúp bạn hiểu thêm về khái niệm Marketing Automation. Hy vọng bài viết dưới đây sẽ phần nào giúp ích cho bạn!

0 0 votes
Article Rating
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x